Những sai lầm khi sử dụng bếp từ

Bếp từ ngày càng phổ biến hơn trong các căn bếp Việt nhờ có ưu điểm vượt trội về cả hiệu suất và vẻ đẹp thẩm mỹ, đồng thời đem lại sự tiện lợi hơn cho người sử dụng. Tuy nhiên sản phẩm này vẫn còn khá mới mẻ với nhiều người và không phải ai cũng biết sử dụng đúng cách, dưới đây là những điều nên tránh khi dùng bếp từ :
Dùng bếp từ không thường xuyên
Trong điều kiện khí hậu Việt Nam có độ ẩm cao, bạn nên sử dụng bếp từ thường xuyên. Bởi khi hơi ẩm xâm nhập vào máy, nếu không sử dụng thường xuyên sẽ gây ra chập các bản mạch của thiết bị, gây hỏng hóc.
Vì thế, hãy nấu bếp từ hằng tháng, dù không nấu thức ăn gì thì bạn cũng nên đun một nồi nước để duy trì tuổi thọ cho bếp từ của bạn.
Nấu bếp từ ở nhiệt độ cao liên tục
Không giống như các loại bếp gas sử dụng các vật liệu không tiềm ẩn nguy cơ nguy hiểm do nhiệt độ cao, bếp từ có mặt kính chống sốc nhiệt tuy nhiên vẫn có thể bị rạn , nứt, vỡ nếu người dùng không cẩn thận. Lưu ý không nên nấu bếp từ ở nhiệt độ cao liên tục là một cách để đảm bảo an toàn và cũng tốt hơn cho sức khỏe khi nấu ăn.
Sau khi nấu xong một một món ăn, bạn nên tắt bếp nghỉ ngơi một chút rồi mới tiếp tục nấu món khác.
Sử dụng dụng cụ nấu nướng không phù hợp
Loại nồi dành cho bếp từ là các nồi đáy phẳng bằng inox nhiễm từ, sắt tráng men hoặc thủy tinh có sợi kim loại.
Chọn chất liệu chịu nhiệt tốt cho các vật dụng nấu nướng khác như muôi, muỗng, thìa, đũa nấu: gỗ, silicon.. Một số lựa chọn khác cũng vẫn được dùng thường xuyên cho bếp từ tuy nhiên không được khuyến khích là muôi muỗng bằng inox và nhựa không chịu nhiệt.
Để đảm bảo an toàn thì người sử dụng cần nhớ những nguyên tắc sử dụng cơ bản, bếp từ không gây nóng trực tiếp lên mặt kính nhưng lại bị tác động ngược lại từ đáy nồi nấu do đó tuyệt đối không để tay hoặc các vật dụng nấu dễ cháy khác lại gần mặt bếp khi mới đun nấu xong.
Bên cạnh đó, không nên di chuyển bếp khi đang sử dụng để tránh vô tình chạm phải nồi đang nóng, gây nguy hiểm.


Rút nguồn điện ngay sau khi vừa nấu xong
Rút nguồn điện ngay sau khi dùng sẽ làm quạt tản nhiệt không hoạt động nữa, làm chậm quá trình làm mát của bếp.
Vì vậy, tốt nhất bạn nên ấn nút OFF (Tắt) để tắt bếp và đợi khoảng 10 -15 phút rồi mới rút nguồn điện ra.
Hơn nữa, bạn không nên lót giấy báo hay vải ở dưới bếp từ để tránh tình trạng nhiệt không được tản ra xung quanh, và lưu ý là bếp từ cần được đặt ở nơi thông thoáng.
Lười vệ sinh bếp
Bề mặt bếp từ là bộ phận quan trọng ảnh hưởng đến khả năng đun nấu của bếp đồng thời ảnh hưởng đến thẩm mỹ của bếp từ. Trong quá trình bảo quản thì cần vệ sinh bếp thường xuyên và đúng cách, sử dụng khăn ẩm và lau khô để mặt bếp luôn sạch, không bị đóng cặn cháy, hoặc rò rỉ nước vào các linh kiện bên trong. Bề mặt bếp cũng dễ bị rạn nứt ở nhiệt độ cao nếu không sạch dầu mỡ.


Do đó, khi nấu bạn nên tránh để thức ăn trào ra bếp. Để bếp từ sạch sẽ mà vẫn duy trì được độ sáng bóng của bề mặt, bạn chỉ cần làm ẩm vùng cần vệ sinh bằng nước ấm, sau đó lau khô lại bằng khăn mềm.
Tuyệt đối không được dùng các loại giấy nhám, bàn chải cứng hay chất liệu nhôm vì sẽ làm hỏng bề mặt bếp.
Đừng dùng vật cứng, hãy dùng nước ấm và khăn mềm
Đặt bếp từ gần các thiết bị điện tử khác
Trong các loại sóng điện từ thì bếp từ có sóng điện từ an toàn với cơ thể con người và tác động lên nồi nấu do vậy hầu như cường độ đã giảm rất thấp và không tác động đến người, không gây nên ảnh hưởng sức khỏe tuy nhiên lại có thể gây nhiễu cho thiết bị điện tử khác.
Vì thế không nên đặt bếp từ gần các thiết bị điện tử khác như tivi, đầu đĩa, laptop…
Để đảm bảo được độ an toàn thì người dùng cần chọn mua bếp từ đến từ thương hiệu lớn, có uy tín như bếp từ Philips , Electrolux, Sunhouse ..

Đăng nhận xét

0 Nhận xét